Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Trải qua 40 năm phát triển từ một cửa hàng nhỏ tại thành phố Seattle, chuỗi cà phê Starbucks đã có mặt tại 80 quốc gia với 30.000 cửa hàng.
Điều thú vị ở chỗ, Starbucks không cần các quảng cáo TVC hoành tráng hay mời người nổi tiếng để đánh bóng tên tuổi, mà chính những chiếc ly giấy Starbucks đã giúp thương hiệu này kết nối gần hơn với khách hàng.
Contents
1- Ly giấy và đế chế tỷ đô của Starbucks
Với 30.000 cửa hàng trên thế giới, mỗi năm Starbucks phục vụ hơn 4 tỷ ly cà phê tới khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, nếu lựa chọn cốc nhựa khó phân hủy, tiền thuế môi trường mà Starbucks phải đóng là vô cùng lớn. Chính vì vậy, thương hiệu đã dành nhiều thời gian và tài chính để tìm kiếm loại ly thân thiện với môi trường hơn. Và sự có mặt của ly giấy giá rẻ dùng một lần đã giúp Starbucks gây ấn tượng mạnh với khách hàng, đồng thời tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Ly giấy của Starbucks đã quá quen thuộc với người dùng
Với logo mỹ nhân như màu xanh in trên nền cốc trắng, ly giấy Starbucks đã tạo nên hiệu ứng truyền thông cực lớn trên toàn cầu. Mỗi một chiếc ly giấy dùng một lần ra khỏi cửa hàng Starbucks là một lần thương hiệu tỷ đô này lại có thêm người quảng bá hiệu quả và miễn phí.
Hiện nay, Starbucks cũng triển khai sử dụng cốc sứ và cốc thủy tinh cho khách hàng thưởng thức cà phê tại quán. Tuy nhiên, khi văn hóa take away ngày càng được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại bận rộn, ly giấy giá rẻ dùng một lần vẫn là lựa chọn của phần lớn khách hàng.
>>> Xem thêm: Cách nhận biết công ty sản xuất ly giấy uy tín
2- Nghệ thuật marketing từ những chiếc ly giấy Starbucks
Việc sử dụng ly giấy không quá xa lạ với nhiều thương hiệu trên thế giới. Song khi đến với Starbucks, ly giấy mới được nâng tầm trở thành một tuyệt chiêu marketing tuyệt vời.
Viết sai tên khách hàng
Chuỗi cà phê Starbucks có một điểm đặc biệt là luôn viết tên khách hàng trên ly đồ uống của họ. Tuy nhiên, có một điều mà không ít người uống Starbucks nhận ra là tên họ thường xuyên bị viết sai trên ly. Đôi khi chuyện này xảy ra khi các nhân viên quá bận rộn để viết đúng tên khách hàng hoặc do không gian quán quá ồn ào nên nghe không rõ. Nhưng khi điều đó diễn ra quá nhiều lần và xảy ra ở hầu hết các cửa hàng Starbucks, thì có lẽ chúng ta cần đặt ra dấu chấm hỏi cho sự nhầm lẫn này.
Viết sai tên khách hàng là chiến thuật marketing được Starbucks sử dụng
Một Youtuber tên Molly đã quyết định làm một cuộc thử nghiệm bằng cách mua đồ uống tại 5 cửa hàng Starbucks. Kết quả khi bước ra, trên tay cô là 5 ly cà phê với những cái tên hoàn toàn khác nhau như Mowgli, Mali, Mili, thậm chí là cái tên rất không liên quan như Vanilli.
Sau thử nghiệm, người ta nhận ra rằng rất có thể đây là chủ ý của Starbucks khi viết sai tên khách hàng. Bởi lẽ, khi nhân viên càng viết nhầm tên khách hàng thành những cụm từ lạ lùng, người uống càng có xu hướng chụp lại chiếc ly và đăng lên Facebook, Instagram, Twitter – những nền tảng quảng cáo miễn phí cho Starbucks.
Một khách hàng có tên Annie bị viết nhầm tên thành “Any”, “Alien”
Vô hình trung, những chiếc ly giấy Starbucks ghi sai tên đã khiến thương hiệu nổi tiếng trên mạng xã hội. Và chính những khách hàng của Starbucks đã trở thành người quảng cáo cho thương hiệu cà phê này.
Dù đại diện của Starbucks phủ nhận việc yêu cầu các cửa hàng viết sai tên khách khi gọi đồ thì những chiếc ly giấy Starbucks đã làm rất tốt nhiệm vụ đưa hình ảnh thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng.
Những chiếc ly giấy Starbucks Giáng Sinh màu đỏ
Đối với người phương Tây, Giáng Sinh là dịp lễ quan trọng nhất năm. Cứ vào dịp đó, Starbucks lại cho ra mắt những mẫu ly giấy đẹp đến ngỡ ngàng. Thậm chí, những người yêu thích thương hiệu cà phê này còn lập hẳn một website để đếm ngược thời khắc xuất hiện ly giấy của mùa Giáng Sinh từng năm. .
Chiếc ly giấy Starbucks màu đỏ lần đầu ra mắt vào năm 1997 với hình ảnh đậm chất Giáng Sinh: quả cầu tuyết nổi bật trên nền đỏ và chú tuần lộc cực kỳ dễ thương. Ngay sau khi ra mắt chúng đã thực sự gây sốt trong thị trường. Có thể dễ dàng bắt gặp những người vừa cầm trên tay ly cà phê màu đỏ, vừa rảo bước trên các con đường đầy tuyết trắng tại Mỹ.
Ly giấy Giáng Sinh của Starbucks từ năm 1997 – 2017
Sức lan tỏa của chiếc ly giấy Starbucks màu đỏ mạnh mẽ cho tới thời điểm hiện tại. Phần lớn khách hàng của Starbucks nói rằng những chiếc ly này chính là dấu hiệu cho thấy mùa lễ hội đang về.
Có lẽ vì thế mà cứ vào mỗi dịp Giáng Sinh hàng năm, Starbucks lại cho ra mắt những phiên bản ly giấy được thiết kế với màu đỏ đặc trưng. Điều này cũng giúp Starbucks thắng lớn trong cuộc chiến marketing trên thị trường cà phê vào mỗi dịp cuối năm.
Lời kết
Từ câu chuyện của ly giấy Starbucks có thể thấy, làm marketing tưởng phức tạp nhưng đôi khi lại vô cùng đơn giản chỉ với “một giao diện” mới cho chiếc ly giấy. Chẳng cần đao to búa lớn, cũng không cần các chiêu bài PR tốn kém, những chiếc ly giấy được thiết kế bắt mắt, mang đậm dấu ấn của thương hiệu chính là cách để xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào tiềm thức của khách hàng.
New Star Paper chính là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp muốn thực hiện chiến lược marketing trên ly giấy. Với năng lực cung cấp 12.000.000 ly giấy mỗi tháng và sở hữu dây chuyền công nghệ in ấn hiện đại như in Offset, in Flexo, in lụa, chúng tôi mang đến những mẫu ly giấy độc đáo, ấn tượng cùng chất lượng vượt trội và giá thành hợp lý nhất.
Để đặt mua ly giấy số lượng lớn và nhận báo chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ với New Star Paper theo Hotline: 0364 667 155 để được hỗ trợ.