CBM Là Gì? Cách Tính CBM Của Thùng Carton

CBM là đơn vị được sử dụng phổ biến trong ngành vận tải, đặc biệt là trong vận chuyển quốc tế qua đường biển hay đường hàng không. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người không biết CBM là gì? Cách tính CBM của thùng carton sao cho chính xác nhất? Nếu bạn cũng có chung những thắc mắc này thì không thể bỏ qua bài viết dưới đây của New Star Paper.

CBM là gì? Số khối là gì?

CBM – Cubic metre, hay còn được gọi là mét khối (m3). Ký hiệu này được sử dụng để đo khối lượng, kích thước của gói hàng, từ đó tính toán được chi phí vận chuyển. Thông thường, các nhà vận chuyển sẽ quy đổi CBM (m3) sang trọng lượng (kg) để áp dụng đơn giá cho các mặt hàng nặng nhẹ khác nhau.

Ngoài ra, số mét khối còn giúp sắp xếp vị trí hàng hóa trong container sao cho chở được nhiều hàng hóa nhất trong một chuyến hàng, yếu tố quan trọng trong vận chuyển đường biển và đường hàng không.

Tại sao phải tính CBM của thùng carton?

Trên thực tế, phần lớn các loại hàng hóa đều được đóng gói và vận chuyển bằng thùng carton. Chính vì vậy, đơn vị tính CBM thường được các công ty vận tải xuất nhập khẩu sử dụng để tính khối lượng các mặt hàng, giúp đơn vị vận chuyển có thể đo lường sắp xếp vị trí hàng hóa trong container, khoang tàu hay khoang máy bay, sao cho tối ưu không gian, thời gian và chi phí vận chuyển.

cách tính cbm của thùng carton

Biết cách tính CBM của thùng carton để tối ưu không gian, thời gian và chi phí sử dụng

Cách tính CBM của thùng carton

Để tính được CBM của thùng carton, chúng ta cần đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao của thùng. Đơn vị đo thường là centimet (cm) hoặc mét (m). Cách tính CBM của thùng carton cụ thể như sau:

Nếu đơn vị đo là mét (m) Nếu đơn vị đo là centimet (cm)
CBM = (Dài x Rộng x Cao) x Số lượng thùng carton CBM = [(Dài x Rộng x Cao) x Số lượng thùng carton] / 1000000

 

1 CBM bằng bao nhiêu Kg?

CBM thường được sử dụng cho các tính toán về vận chuyển hàng hóa quốc tế như chuyển phát nhanh, đường hàng không hoặc đường biển.

Tùy theo từng hình thức vận chuyển mà cách quy đổi từ CBM sang Kg có sự chênh lệch. Thông thường, tỷ lệ quy đổi đường hàng không, đường bộ và đường biển sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đường hàng không: 1 CBM = 167 kg.
  • Đường bộ: 1 CBM = 333 kg.
  • Đường biển: 1 CBM = 1000 kg.

cách tính cbm của thùng carton

Tùy theo từng hình thức vận chuyển mà cách quy đổi CBM sang Kg có sự khác biệt

Cách quy đổi từ CBM sang Kg

Cách tính CBM của thùng carton cho container

Loại container Chiều dài Chiều rộng Chiều cao Sức chứa Tối đa
20 inch 589 cm 234 cm 238 cm 25 – 26 CBM 33 CBM
40 inch 1200 cm 234 cm 238 cm 56 – 58 CBM 66 CBM
40 inch HC (High Cube) 1200 cm 234 cm 269 cm 60 – 68 CBM 72CBM
45 inch HC (High Cube) 1251 cm 234 cm 269 cm 72 – 78 CBM 86 CBM

Lưu ý, chúng ta không thể sử dụng mọi không gian mỗi khi chất hàng, bởi luôn có một số không gian chưa sử dụng trong thùng container. Khoảng không gian không sử dụng phụ thuộc vào hình dáng, kích thước của các mặt hàng được tải cũng như cách chúng được sắp xếp trong container. Theo nguyên tắc chung, dung lượng thực tế bên trong của một container thường lớn hơn 80% sức chứa tối đa của nó.

cách tính cbm của thùng carton

Cách tính CBM khi xếp hàng trong container

Cách tính CBM của thùng carton trên đường biển

Đối với giá cước vận tải biển, 1 tấn tương đương với 1 CBM, giúp việc tính toán CBM cho các lô hàng LCL trở nên khá đơn giản. Dưới đây là cách tính CBM theo vận tải biển.

  • 1 kg = 0,001 CBM
  • 10 kg = 0,01 CBM
  • 50 kg = 0,05 CBM
  • 100 kg = 0,1 CBM
  • 200 kg = 0,2 CBM
  • 500 kg = 0,5 CBM
  • 1000 kg = 1 CBM

Cách tính CBM cho đường hàng không

Cách tính CBM cho đường hàng không có chút phức tạp hơn so với hàng hóa đường biển. Công thức tính tiêu chuẩn được sử dụng là:

Dài x Rộng x Cao ÷ 6000 = trọng lượng thể tích (KG) / 1 CBM ≈ 166,6666 KG.

Bất kỳ phép tính nào trong vận chuyển hàng không cũng sử dụng quy đổi này, vì vậy bạn cần lưu ý quy tắc chung 167kg = 1 CBM

Vì sao cần phải quy đổi từ CBM sang Kg

Mục đích của việc quy đổi từ CBM sang Kg giúp cho các đơn vị vận chuyển dễ dàng tính khối lượng và số lượng hàng hóa có trên xe, đặc biệt là những loại hàng hóa nặng và kích thước cồng kềnh, qua đó tối ưu chi phí trong quá trình vận chuyển.

Chẳng hạn, những mặt hàng nhẹ nhưng cồng kềnh như tủ nhựa, quần áo,… thường chiếm nhiều diện tích. Ngược lại, các loại máy móc, thiết bị tuy nhỏ gọn nhưng lại rất nặng. Nếu dùng một chỉ số để tính toán chung cho tất cả các loại hàng hóa thì chi phí quy đổi ra sẽ không chính xác.

Chính vì lý do này, các đơn vị vận chuyển sẽ quy đổi từ CBM sang Kg, sau đó so sánh với trọng lượng thực tế và trọng lượng sau khi quy đổi. Cái nào cao hơn sẽ được chọn để tính chi phí vận chuyển.

cách tính cbm của thùng carton

Quy đổi từ CBM sang Kg để tính chính xác chi phí vận chuyển

Trên đây là các cách tính CBM của thùng carton mà New Star Paper đã tổng hợp và gửi đến bạn. Các doanh nghiệp vận chuyển có nhu cầu mua thùng carton số lượng lớn để phục vụ nhu cầu vận chuyển, vui lòng liên hệ với New Star Paper theo Hotline: 0364 667 155. Với gần 20 năm hoạt động trong ngành sản xuất bao bì, chúng tôi luôn mang đến các sản phẩm thùng carton đa dạng mẫu mã, kích thước để phù hợp với nhu cầu đóng gói và vận chuyển hàng hóa của quý khách.

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay